Vài năm trở lại đây, du khách Việt đã có thói quen đặt tour sớm, đặc biệt là các dịp lễ, tết. Các tour đón Giáng sinh và Tết dương lịch năm nay vì thế cũng được công ty du lịch chốt khá sớm.
Không chỉ tăng về số lượng, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, tour dịp cuối năm còn đa dạng về nhu cầu, chất lượng.
Xuất ngoại đón Tết tây
Đứng đầu danh sách các tour đang bán tốt nhất là tuyến Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), có giá dao động 8,99 – 27 triệu đồng cho các tour 4-5 ngày đêm.
Đặc biệt, ở một số doanh nghiệp, du lịch Đài Loan có giá chỉ còn 12 triệu đồng cho tour trọn gói 5 ngày 4 đêm, là một trong những tour được nhiều người quan tâm. Lịch khởi hành cho tuyến này ở một số doanh nghiệp dày đặc các ngày từ 22 đến 29-12. Thậm chí một số đơn vị còn dự kiến được tăng cường để đủ sức phục vụ nhu cầu tăng vượt trội của du khách năm nay.
Các điểm đến Đông Nam Á liên tục được làm mới trong năm, nên dịp sự kiện cuối năm càng không thể thiếu các lễ hội hoành tráng như New Year Countdown, lễ hội ánh sáng, lễ hội pháo hoa, mua sắm… ở Singapore, Malaysia hay Thái Lan.
Đón lễ Giáng sinh và năm mới ở một đất nước có hơn 90% dân số theo đạo Kitô như Philippines cũng là một lựa chọn khá mới mẻ, độc đáo dành cho du khách Việt năm nay.
Tổng cục Du lịch Singapore cũng vừa giới thiệu những chương trình lễ hội khác nhau trong dịp cuối năm với 5 hoạt động vui chơi nhằm hút du khách như đón Giáng sinh trong thiên đường ánh sáng cổ tích tại Christmas on the Great Street, lễ hội đặc sắc tại Christmas Wonderland, đặc biệt là Ngôi làng Giáng sinh đưa du khách bước vào không gian ẩm thực và nghệ thuật Yuletide đặc sắc…
Ngày càng có nhiều du khách Việt tranh thủ thời gian nghỉ Tết tây để du lịch thăm thân nhân ở các nước Âu, Mỹ… nhưng đến nay các công ty du lịch cho biết chỉ còn nhận khách đối với một số tour xuất ngoại trong khu vực vì vấn đề thủ tục visa.
Do đặc thù đi tour Âu, Mỹ là kết hợp thăm thân nhân nên thường mang đi, về rất nhiều hành lý, khách cần phải nắm rõ các thông tin về hải quan, để tránh các rắc rối có thể ảnh hưởng đến chuyến đi. Dù kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay ngắn ngày, các công ty cũng không đặt mục tiêu cao cho dịp này nhưng sức mua cao hơn kỳ vọng, hơn 90% tour được bán ra.
Kỳ vọng bùng nổ tour Hàn Quốc
Trong khi đó, tour Hàn Quốc mùa đông cũng được lựa chọn cho mùa du lịch cuối năm. Sau hai tuần kể từ khi chính sách nới lỏng thị thực của Hàn Quốc được áp dụng tại nhiều nước, trong đó có VN, cơ quan du lịch nước này đánh giá lượng khách Việt sang Hàn Quốc tăng gấp đôi vào năm tới.
Theo ông Jung Chang Wook – trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, lượng khách Việt đến Hàn Quốc ước tính đạt khoảng 450.000 lượt trong năm 2018, tăng trưởng gần 40% so với năm ngoái, trở thành thị trường lớn thứ 7 trong số các thị trường có số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc nhiều nhất.
Chính sách nới lỏng thị thực mới của nước này vừa triển khai được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng khách du lịch vượt bậc hơn nữa trong năm tới. Bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Công ty du lịch Fiditour, cho biết trước khi có chính sách thị thực mới, lượng khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng một phần nhờ chính sách visa ưu đãi, phối hợp cùng các công ty du lịch.
Ngoài ra, quốc gia này cũng liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu du lịch thông qua các chiến dịch mùa xuân, chiến dịch mùa đông, hoạt động event theo K-pop, chương trình shopping tại các trung tâm mua sắm…
Với chính sách mới về visa, dự kiến du lịch Hàn Quốc sẽ càng thu hút du khách Việt đi theo tour và khách du lịch tự do hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là các khách từ 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, những nơi được áp dụng chính sách visa đặc biệt này.
Thực tế, ngoài cách tự nộp hồ sơ ở cơ quan lãnh sự, hiện du khách cũng có thể xin visa vào Hàn Quốc tại 35 công ty và chi nhánh công ty lữ hành khác được cơ quan lãnh sự Hàn Quốc chỉ định.
Tại các công ty này, hồ sơ của khách thường được lọc sơ bộ và tư vấn, hỗ trợ nhanh gọn các thủ tục nên khách đậu visa cho chuyến đi cao, rất hiếm trường hợp du khách bị đánh rớt visa Hàn Quốc.
Tuy vậy, trong kế hoạch về phát triển thị trường này, ngoài các chính sách hỗ trợ du khách về visa thì chất lượng tour, giá cả và đa dạng sản phẩm sẽ được công ty lữ hành quan tâm đầu tư để mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch Hàn Quốc thật độc đáo, giá trị hơn.
“Loại thị thực dài hạn, đi lại nhiều lần có thể sẽ giúp lượng khách Việt đến Hàn Quốc tăng lên gấp đôi so với thời điểm hiện tại. Chỉ riêng năm nay đã có đến 95 sản phẩm du lịch mới, trong đó có những chương trình cho khách tham dự lễ hội, trải nghiệm trượt tuyết, khám phá trường quay các bộ phim truyền hình nổi tiếng… được giới thiệu với khách hàng” – đại diện KTO nói.
Du lịch trong nước chật vật hút khách mùa cao điểm
Ngay khi Hàn Quốc áp dụng chính sách thị thực mới, nhiều người đã kỳ vọng việc quay lại Hàn Quốc nhiều lần mà không cần phải xin visa cho mỗi lần xuất cảnh như trước nữa sẽ khiến thị trường du lịch Hàn Quốc sôi động hơn, đặc biệt trong mùa thu – đông.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc Vietravel, cho biết chính sách thị thực nhập cảnh là một trong những chính sách có tác động lớn nhất đến lưu lượng du lịch quốc tế.
Tuy vậy, đến nay câu chuyện này vẫn khá khó khăn với VN. Ngoài ra, chính sách thị thực cũng sẽ giúp VN thay đổi cơ cấu khách du lịch quốc tế đến VN, hướng đến những thị trường mà khách du lịch có khả năng chi tiêu cao hơn.
Đối với du lịch trong nước, đây cũng là mùa cao điểm khách du lịch quốc tế đến VN. Đại diện một số khách sạn lớn ở TP.HCM như Rex, Grand Hotel Saigon… cho biết tình hình kinh doanh phòng gần như “đầy” trong dịp lễ cuối năm. Một số khách sạn khác đến nay cho biết không còn nhận thêm khách đến trước Tết Nguyên đán.
Tuy vậy, du lịch trong nước dịp Tết tây năm nay lại không quá đông đúc ở một số điểm quen thuộc của khách Tây như Phú Quốc, Phan Thiết… Với con số hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến VN tính đến tháng 11-2018, khả năng cả năm 2018 VN chỉ đạt mức thấp của mục tiêu phấn đấu thu hút 15 triệu lượt khách, khó tới mức 17 triệu như kỳ vọng.
Khách du lịch quốc tế VN vẫn đang có sự mất cân đối, chủ yếu dựa vào nguồn khách Á như Trung Quốc, Hàn Quốc…
Nguồn: tuoitre.vn