Cục Hàng không VN đã đình chỉ tổ bay của Vietjet Air sau sự cố máy bay hạ cánh bị rơi lốp xảy ra tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) hôm 29/11.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, hiện hộp đen máy bay đã được niêm phong để nhà chức trách hàng không phối hợp với nhà sản xuất điều tra làm rõ nguyên nhân máy bay A321 hạ cánh bị rơi lốp.
“Việc giải mã, phân tích giữ liệu hộp đen, mô phỏng quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để tim hiểu nguyên nhân sự cố sẽ được thực hiện khẩn trương trong tuần tới”, lời ông Thắng.
![]() |
Tổ bay điều khiển máy bay A321 của Vietjet Air đã bị Cục hàng không đình chỉ bay để phục vụ công tác điều tra |
Cục trưởng Hàng không cũng loại trừ yếu tố kỹ thuật của máy bay liên quan đến sự cố. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.
Cơ trưởng tổ bay là người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha. Để phục vụ quá trình điều tra sự cố, Cục Hàng không cũng đã đình chỉ tổ bay.
Vẫn khai thác tàu bay A321 bình thường
Ông Thắng cho hay, do nguyên nhân sự cố máy bay A321 của Vietjet Air không liên quan đến yếu tố kỹ thuật nên hoạt động khai thác của dòng máy bay này vẫn hoạt động bình thường.
![]() |
Máy bay A321 được các hãng hàng không VN sử dụng khai thác |
Với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các quy trình về bảo dưỡng, khai thác máy bay.
Cụ thể, bố trí đầy đủ nhân viên bảo dưỡng máy bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tại các sân bay nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố máy bay.
Thành viên tổ bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác, tiêu chuẩn đã được phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay… tránh xảy ra những sự cố.
Nguồn: vietnamnet