![]() |
Sau khi mua hàng online, “thượng đế” được phục vụ tận nhà |
Tâm lý của người mua hàng là muốn thưởng thức một hương vị riêng, không phải là những sản phẩm thực phẩm công nghiệp, nên các món ăn đậm đà hương vị quê hương vùng miền được rao trên mạng xã hội rất hút khách.
![]() |
Các trang mạng giới thiệu bán món ăn ngày tết |
Bếp của Su, Bếp của Phước, Bếp của bà, Bếp bà mập… – những thương hiệu mang đậm tính cá nhân trở thành thương hiệu phổ biến trên các trang mạng xã hội. Trên trang Bếp của Phước – một địa chỉ quen thuộc của dân văn phòng – rôm rả: “Bếp ơi cho em đặt 1kg thịt heo ngâm nước mắm, 2 cây chả, 2 bánh chưng, mứt cóc nhé”. Lại một lời đặt hàng khác: “Bếp ơi, em đặt một hũ dưa món, 1/2kg giò thủ nhé…, 1/2kg mứt rong sụn nhé, còn gửi kèm…”. Chị Phước, chủ trang Bếp của Phước trên Facebook, cho biết tết năm nay bếp chỉ chuẩn bị toàn những món tết ngon đặc thù miền Trung đã được người Sài Gòn “đóng dấu” chứng nhận chất lượng trong suốt cả năm như giò thủ heo quê, thịt heo quê kho trứng vịt quê, khô heo, bắp bò ngâm mắm, bắp bò khìa, tai heo ngâm mắm, tai heo ngâm giấm, thịt xíu… Đó là những món làm lai rai quanh năm nhưng vào dịp tết lượng hàng tăng cao. Anh Anh Tuấn, quản lý cửa hàng Đặc sản Đà Nẵng (hẻm 285 CMT8, Q.10, TP.HCM), cho biết từ hơn tuần nay, cửa hàng ngập trong các đơn hàng tết. 90% khách là dân văn phòng, có thu nhập cao vì lý do bận rộn đã chọn đặt hàng, sắm tết qua mạng vì gặp khó khăn trong việc lựa chọn hàng và cả ngại cảnh chen lấn, chờ đợi tính tiền trong siêu thị. Đặc sản miền Trung là các món được đặt hàng nhiều, như chả bò Đà Nẵng, nem chua Bình Định…, trong đó những món được quảng cáo “nhà làm” càng đắt khách. Do tiệm chuyên bán đặc sản miền Trung nên khách hàng của tiệm chủ yếu là người miền Trung sống ở TP.HCM. Những món được đặt hàng rôm rả nhất là kiệu ngâm nước mắm (khác với kiệu chua ngọt ở miền Nam), thịt heo và bắp bò ngâm nước mắm, chả bò, nem, tré, mắm…Đây là những món không thể thiếu trong những ngày tết của các gia đình miền Trung. Lượng khách tăng mỗi năm, giá trị đơn hàng cũng tăng theo, không chỉ đặt hàng để sử dụng mà còn để làm quà biếu tặng. Những người mua tặng sẽ đến tận cửa hàng chọn số lượng nhiều rồi đem đi tặng luôn, trong khi người mua dùng sẽ đặt từng món một ít và yêu cầu giao hàng tận nơi với những món thân thuộc trong bữa cơm gia đình như gia vị tỏi, cá bống kho tộ… Nhưng thú vị nhất vẫn là những đơn hàng của quý ông. “Đa số các ông gõ phím đặt món trong những ngày này là dành cho bàn tiệc như món bê, cá, nem… Hàng giao tận nơi, hóa đơn gửi qua mạng và thanh toán chuyển khoản nên rất tiện” – anh Tuấn cho biết.
Sẵn sàng đổi hàng, trả lại tiền: Theo chủ các trang mạng bán hàng thực phẩm qua mạng, phần lớn khách mua hàng là người quen, những người bận rộn công việc văn phòng nhưng rất quan tâm đến thức ăn sạch và sức khỏe. Do đó vấn đề đảm bảo chất lượng và dịch vụ “bảo hành” luôn đặt lên hàng đầu. Chị Phước (Bếp của Phước) cho biết kinh doanh hàng online sợ nhất là khâu vận chuyển, bảo quản. “Đồ không có chất bảo quản gì cả nên cũng có khi hư do vận chuyển, khách báo thì mình đền lại khách món khác hoặc gửi lại tiền nếu khách không cần món ăn nữa. Cũng may thường là khách quen đã mua đồ quanh năm, họ hiểu và thông cảm. Khách mới chắc là sẽ buồn mình luôn” – chị Phước nói. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, một số tiệm chọn cách vận chuyển đông lạnh hết, giao hàng thời gian cũng rút ngắn hơn, chắc ăn hơn nữa là khuyến khích khách đến lấy hàng. Theo anh Tuấn, với hàng đặc sản vùng miền, khó nhất là vận chuyển bằng máy bay. Những ngày gần tết hàng rất khó vào do vận chuyển đường hàng không cũng quá tải, đặc biệt là những ngày 29 hay 30 tết, đường hàng không gần như không nhận khách lẻ nên chỉ cửa hàng nào đảm bảo nguồn hàng mới dám nhận đơn đặt hàng của khách. Theo những người kinh doanh, ưu thế hàng online là đặc sản vùng miền, trong đó quan trọng nhất là nguyên liệu được cam kết nhập từ các tỉnh về, tươi ngon, an toàn. Chẳng hạn như món tôm chua, người bán cho biết sử dụng tôm đất, không có phụ gia; bánh chưng được gói từ nếp cái hoa vàng nhập từ Bắc vào…Với hàng bị lỗi, tùy theo cửa hàng mà có chính sách giải quyết riêng. Một số cửa hàng cho đổi trả thoải mái, một số đền bù phần thức ăn mới và lắng nghe ý kiến khách để điều chỉnh. “Quan trọng là phải nhận ra sai sót của mình để khắc phục, chắc chắn khách sẽ quay lại mua tiếp” – anh Tuấn nói. |
Nguồn: tuoitre.vn