Để nâng cao hiệu quả công tác, từ năm 2014 đến nay, Cục Hải quan Bình Phước đã tiên phong triển khai hoạt động khảo sát DN đối với chất lượng phục vụ của đơn vị và cán bộ, công chức.
Nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN
Qua triển khai hoạt động khảo sát ý kiến đánh giá của DN đối với chất lượng phục vụ của đơn vị, Cục Hải quan Bình Phước đã thu thập được những thông tin cần thiết và có hệ thống làm cơ sở nhận định, đánh giá sự hài lòng của DN đối với các hoạt động của Cục, phát hiện ra các vướng mắc còn tồn tại, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ DN. Hoạt động này cũng giúp cho Cục Hải quan Bình Phước xác định được những vướng mắc gây nên sự trì hoãn trong giải quyết thủ tục Hải quan từ đó đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Cụ thể, trong năm 2017, trên cơ sở phân tích đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của DN về các nội dung như phương thức tiếp cận thông tin; thực hiện thủ tục hải quan; sự phục vụ của công chức Hải quan và các vấn đề chung của ngành Hải quan, Tổ khảo sát của Cục Hải quan Bình Phước đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ DN. Trong đó, bên cạnh các kiến nghị các thủ tục thực hiện kiểm tra chuyên ngành, Cơ chế một cửa quốc gia, Tổ khảo sát còn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp; hoàn thiện chính sách; đẩy mạnh công tác Hiện đại hóa Hải quan.
Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục hành chính Hải quan cũng được tổ khảo sát đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN trong các thủ tục thông quan, xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát; quản lý thuế; báo cáo quyết toán, kiểm tra sau thông quan… Cũng trên trên cơ sở góp ý của DN qua kết quả khảo sát hàng năm, Cục Hải quan Bình Phước đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ khắc phục những hạn chế còn tồn tại, cụ thể như sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng cường đạo tạo chuyên sâu cho cán bộ công chức, đào tạo cho DN; tăng cường công tác đối tác Hải quan- DN nhằm thu hút DN đến làm thủ tục tại đơn vị.
Hiệu quả thiết thực
Là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bình Phước chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc khảo sát DN, Cục Hải quan Bình Phước được lãnh đạo tỉnh và cộng đồng DN đánh giá cao về sự sâu sát với DN và tinh thần cầu thị. Theo ông Hồ Duy Khoa, đại diện Công ty TNHH Shyang Ja, hoạt động khảo sát DN của Cục Hải quan Bình Phước rất cần thiết và thiết thực, vì trên thực tế không phải lúc nào DN cũng có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với cơ quan Hải quan để nêu ý kiến của mình về các thủ tục, chính sách hải quan. Với hoạt động khảo sát này, các DN có thể phản ánh đầy đủ mọi ý kiến giúp cơ quan Hải quan kịp thời nắm bắt và xử lý.
Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Luân, Giám đốc Công TNHH MTV-TM-DV, Logistics Quốc Hào cũng cho rằng, hoạt động khảo sát DN là một kênh rất quan trọng giúp cơ quan Hải quan nắm bắt kịp thời các ý kiến phản ánh của DN. Đây cũng là cơ sở để lãnh đạo Cục có chương trình tiếp xúc, trao đổi sát với DN hơn, từ đó thực hiện tốt hơn công tác hỗ trợ DN.
Theo đánh giá chung của các DN, hoạt động khảo sát đã giúp cho Cục Hải quan Bình Phước và DN gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, các vướng mắc của DN phản ánh nếu trong thẩm quyền của Cục Hải quan Bình Phước đều được Cục ghi nhận, xử lý nhanh chóng, tạo nhiều thuận lợi cho các DN trong quá trình làm thủ tục Hải quan tại đơn vị. Bên cạnh đó, các ý kiến góp ý của DN liên quan đến sự phục vụ của công chức Hải quan cũng được Cục tiếp thu với tinh thần cầu thị qua đó chất lượng phục vụ DN của đơn vị ngày càng được nâng cao. Nhờ vậy, kết quả khảo sát những năm gần đây cho thấy phần lớn DN hài lòng với thái độ phục vụ cũng như cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan và các lĩnh vực khác tại Cục Hải quan Bình Phước. Từ những lợi ích thiết thực đó, hoạt động khảo sát DN của Cục Hải quan Bình Phước đã thu hút được sự quan tâm tích cực của các DN trên địa bàn. Số lượng DN tham gia khảo sát hàng năm luôn tăng, cụ thể năm 2014 là 140 DN (tỷ lệ phản hồi là 38,02%), năm 2017 là 156 DN (tỷ lệ phản hồi 40,38%), năm 2018 là 165 DN (dự kiến tỷ lệ phản hồi là 60%).
Hoạt động khảo sát DN được thực hiện định kỳ cùng với nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ DN như: Phân công nhiệm vụ chăm sóc DN cho từng cán bộ, công chức; ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ và trao đổi thông tin, hợp tác với DN ứng dụng hệ thống tin nhắn SMS hỗ trợ DN… Cục Hải quan Bình Phước là một trong những đơn vị được cộng động DN đánh giá rất cao về công tác hỗ trợ DN và cải cách hành chính. Nhờ những nỗ lực này, nên dù phụ trách một địa bàn xa và còn nhiều khó khăn nhưng số DN làm thủ tục tại Hải quan Bình Phước năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Cụ thể, trong giai đoạn 2014-2017 số DN làm thủ tục tại Cục Hải quan Bình Phước đã tăng từ 266 DN năm 2014 lên 335 DN năm 2015; 446 DN năm 2016; 597 DN năm 2017. Nhờ làm tốt công tác thu hút DN, số thu ngân sách của đơn vị cũng tăng nhanh theo từng năm: Năm 2014 đạt trên 198 tỷ đồng; năm 2014 đạt 305 tỷ đồng; năm 2016 đạt trên 446 tỷ đồng và năm 2017 đạt trên 577 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2018, có gần 400 DN làm thủ tục thường xuyên tại Cục Hải quan Bình Phước, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017; số thu ngân sách tại đơn vị đạt trên 470 tỷ đồng, đạt gần 80% chỉ tiêu được giao năm 2018.
Trong năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước (Tổ công tác PCI tỉnh Bình Phước) tiếp tục tổ chức cuộc khảo sát “Mức độ hài lòng của DN đối với chất lượng phục vụ của Cục Hải quan Bình Phước”. Cuộc khảo sát sẽ được thực hiện trên các đối tượng là các DN thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan tỉnh Bình Phước trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 8/2018. Hoạt động khảo sát sẽ được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10/2018. |
Theo Báo Hải quan