Đại biểu HĐND TPHCM phản ánh, tuyến quốc lộ 1 đoạn giáp giữa quận Bình Tân với huyện Bình Chánh bị thắt cổ chai. Sau khi quận Bình Tân nâng cốt đường chống ngập thì nước đổ về huyện Bình Chánh.
Tại phiên thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9 của HĐND TPHCM khóa IX diễn ra chiều 10/7, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, vấn đề ngập nước đang được người dân quan tâm. Đây không chỉ là vấn đề của Bình Chánh mà còn ở nhiều khu vực khác.
Theo bà, việc nạo vét các tuyến kênh, rạch rất chậm. Do đó, nên chăng giao về cho địa phương để đẩy nhanh công việc.
Ngoài ra, tuyến quốc lộ 50 (đoạn qua huyện Bình Chánh) thường xuyên ngập nước. UBND thành phố đã chỉ đạo nhưng tiến độ rất chậm. Bà Dung đề xuất sớm mở nút giao thông tại quốc lộ 50.
Nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề ngập nước, kẹt xe tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu Dung cũng phản ánh, quốc lộ 1 đoạn giáp huyện Bình Chánh và quận Bình Tân bị thắt cổ chai. Đoạn này đã có kế hoạch nâng cấp nhưng chưa được triển khai. Sau khi quận Bình Tân nâng cốt đường chống ngập thì nước tràn sang Bình Chánh. Bà kiến nghị thành phố quan tâm, sớm giải quyết tình trạng ngập liên quận này.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Tấn Tuyến (huyện Bình Chánh) chỉ ra ngã ba Tân Kiên trên quốc lộ 1 là điểm “nóng” kẹt xe, ngập nước. Những ngày không mưa, không triều cường, khu vực này vẫn kẹt xe. Thành phố đã phân bổ 180 tỷ đồng cho dự án nâng cấp đoạn này để giảm kẹt xe nhưng nhiều năm qua vẫn chưa triển khai.
“Nhiều năm nay dự án vẫn chưa triển khai khiến tình trạng kẹt xe mãi không giải quyết được”, ông Tuyến nói.
Trả lời ý kiến đại biểu, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, tình trạng giao thông tại huyện Bình Chánh và quận Bình Tân diễn biến rất xấu. Nguyên nhân là cơ sở hạ tầng hạn chế và ngập nước. Sở GTVT đã đi thực tế địa bàn và nắm được thực trạng, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1 (thuộc địa bàn xã Tân Kiên) tình hình ngập nước rất nặng.
Nhiều giải pháp (công trình và phi công trình) đã được đưa ra. Đây là những dự án lớn, trọng điểm liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng nên cần nhiều thời gian để giải quyết các thủ tục. Sắp tới, Sở GTVT sẽ làm việc với huyện Bình Chánh, quận Bình Tân để khắc phục các tồn tại trên.
Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc tới giáp ranh Long An thuộc dự án đầu tư bổ sung hợp đồng BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc thuộc địa phận TPHCM.
Tuy nhiên, hiện nay việc cải tạo đoạn đường này đang tạm ngừng vì vướng quy định, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với những tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu.
Do đó, Sở GTVT phải chuyển hướng, kiến nghị đầu tư theo ngân sách thành phố để hoàn thành, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.
Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với quận Bình Tân và huyện Bình Chánh tiến hành sửa chữa vừa những đoạn hư hỏng, ổ gà, ổ voi ở tuyến quốc lộ 1, hay lắp biển cảnh báo về giao thông trên tuyến. Ngoài ra, theo dõi, phối hợp với Trung tâm Chống ngập để khắc phục, có thể dùng máy bơm để thoát nước cho khu vực Tân Kiên khi ngập.
Theo Dân trí