Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội vừa đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép được áp dụng hỗ trợ giá để chạy lại 3 tuyến tàu khách từ Hà Nội đi Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hạ Long thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội.
Trong văn bản gửi UBND các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Viết Hiệp – tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội – cho biết trong nhiều năm qua doanh nghiệp này và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã duy trì, tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hà Nội – Quán Triều (Thái Nguyên), Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long (Quảng Ninh)…
Tuy nhiên, đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến và duy trì công việc cho các hệ công tác trong ngành đường sắt bố trí dọc theo tuyến.
Theo ông Hiệp, từ năm 2016, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã được cổ phần nên việc kinh doanh vận tải đã được tính toán kỹ càng hơn, phải cân đối hài hòa giữa nhu cầu đi lại dân sinh và hiệu quả kinh doanh (cân đối thu- chi).
Công ty đã có nhiều giải pháp để thu hút hành khách trên các tuyến nhưng kết quả mang lại không nhiều, doanh thu không đủ trả các khoản mục chi phí. Vì vậy, từ năm 2017 đã phải cắt giảm dần một số đoàn tàu kém hiệu quả ở trên các tuyến trên.
Căn cứ quy định của Luật Đường sắt 2017 về hỗ trợ chi phí với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt vận tải phục vụ an sinh xã hội (có hiệu lực thi hành từ 1-7-2018), Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên các tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Quán Triều, Yên Viên – Hạ Long được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội để công ty phục hồi lại chạy tàu khách trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2018.
Trước đó, cuối năm 2017, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã tạm dừng chạy tàu khách Hà Nội – Quán Triều, Hà Nội – Đồng Đăng, chỉ duy trì chạy tàu Yên Viên – Hạ Long 1 chuyến/tuần vì bị thua lỗ nhiều nhưng chưa có cơ chế trợ giá.
Theo dự kiến của Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, nếu chạy lại 3 tuyến tàu khách trên trong 6 tháng cuối năm 2018 (368 đoàn tàu mỗi tuyến doanh thu sẽ đạt khoảng 3 tỉ đồng nhưng chi phí hơn 15 tỉ đồng, lỗ hơn 12 tỉ đồng.
Nguồn: tuoitre.vn