Đó là thông tin do Cao ủy Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Liên minh châu Âu Phil Hogan cho biết tại buổi họp báo do Liên minh châu Âu vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Buổi họp báo được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Liên minh châu Âu. Đây cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy liên kết giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực thương mại nông sản, thực phẩm, dựa trên nền tảng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU.
Ông Phil Hogan Hogan cho biết: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU mới hoàn thành đàm phán đem lại những cơ hội to lớn cho các nhà sản xuất Việt Nam và châu Âu trong việc tìm kiếm thị trường đang tăng trưởng nhanh cho nông sản chất lượng cao của cả hai bên. Số lượng người tiêu dùng châu Âu hứng thú với những đặc sản của Việt Nam đang gia tăng. Sự tăng trưởng ấn tượng các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường châu Âu trong những năm gần đây, đặc biệt là con số gần 20 tỷ euro thặng dư thương mại nghiêng về phía Việt Nam trong năm 2015, chủ yếu là nhờ lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đã biểu hiện một cách chính xác nhất tiềm năng hết sức to lớn này. Tiềm năng này cần được Việt Nam được tận dụng tối ưu nhất thông qua việc thực thi FTA song phương cũng như quá trình dỡ bỏ thuế quan bắt đầu từ năm 2018.
Ông Phil Hogan Hogan chia sẻ, ngoài những mặt hàng như cà phê, hạt điều, hạt tiêu… người tiêu dùng châu Âu muốn được sử dụng nhiều hơn nữa các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Đồng thời, châu Âu cũng muốn mang những sản phẩm chất lượng cao của mình tới Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thịt và sữa. Trong bối cảnh đó, cần có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để người tiêu dùng có được thực phẩm tốt. Tuy nhiên, đây là sự cạnh tranh có lợi, theo hướng cùng nhau phát triển chứ không phải đối đầu trực tiếp.
Người đứng đầu ngành nông nghiệp của Liên minh châu Âu cũng bày tỏ mong muốn được đưa công nghệ mới từ châu Âu vào Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm nông sản, thực phẩm. Từ đó nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào châu Âu, giảm thiểu tình trạng hàng nông sản của Việt Nam bị trả về khi nhập khẩu vào châu Âu như thời gian qua.
Năm 2015, kim ngạch thương mại Việt Nam – EU đạt trên 38,4 tỷ euro, trong đó giá trị nhập khẩu vào EU 29,9 tỷ euro, giá trị xuất khẩu sang Việt Nam 8,4 tỷ euro. Cũng trong năm 2015, Việt Nam đứng thứ 21 trong danh sách các đối tác thương mại của EU, trong khi EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. EU với 28 quốc gia cũng là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của châu Âu trong khối ASEAN, chỉ sau Singapore.
Nguồn: Vinacas