Hầu như không có gì đáng để ngạc nhiên khi chúng ta thường xuyên chi tiêu quá nhiều cho những thứ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nếu sa đà vào thói quen này lại là điều không tốt chút nào.
Hầu như không có gì đáng để ngạc nhiên khi chúng ta thường xuyên chi tiêu quá nhiều cho những thứ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nếu sa đà vào thói quen này lại là điều không tốt chút nào.
Dưới đây là một danh sách những điều mà các nhà tiếp thị không muốn bạn biết để giúp bạn tránh tiêu dùng quá mức và lãng phí tiền bạc.
Ảnh minh hoạ
1. Đừng bao giờ tin tưởng vào hình ảnh của bạn trong gương của cửa hàng
Có 1 sự thật như thế này, khi ngắm mình qua gương ở các cửa hàng thời trang, bạn luôn cảm thấy bản thân không giống mình khi soi ở những chiếc gương khác.
Những chiếc gương ở cửa hàng cung cấp cho bạn hình ảnh phản chiếu không tốt nhất của mọi điểm trên khuôn mặt bạn. Ngoài ra, nó còn cho bạn ảo tưởng rằng bạn lớn hơn một hoặc 2 tuổi và lớn hơn 5 tuổi. Tất cả là do ánh sáng mà nhiều cửa hàng sử dụng.
Cách tiếp thị này dựa vào cái tôi của người tiêu dùng để thuyết phục họ mua các mặt hàng bổ sung, có thể là đồ trang điểm, có thể là quần áo. Từ đó sẽ khiến họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Theo một cách nào đó, họ đã khắc phục được vấn đề 1 cách dễ dàng.
2. Đừng lựa chọn đồ uống cỡ vừa
Ảnh
Mọi người có xu hướng chọn đồ uống cỡ vừa vì đồ uống lớn quá lớn và đồ uống nhỏ sẽ không làm dịu cơn khát của họ. Tuy nhiên, đồ uống cỡ vừa không phải là một lựa chọn tốt vì nó chỉ lớn hơn một chút so với loại nhỏ và gần như đắt bằng loại lớn.
Thủ thuật tiếp thị này cũng được áp dụng với bắp rang bơ ở rạp chiếu phim. Kỹ thuật này được gọi là hiệu ứng mồi nhử, và nó xảy ra khi một lựa chọn thứ ba được thiết kế để thuyết phục người tiêu dùng chọn một lựa chọn đắt tiền hơn.
3. Đừng lấy kem đánh răng nhiều như quảng cáo
Ảnh
Hầu hết mọi người đánh răng với quá nhiều kem đánh răng. Trong khi đó, chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ bằng hạt đậu là đủ.
Thực trạng này ban đầu xuất phát từ các quảng cáo, trong đó việc sử dụng những thứ có kích thước lớn hơn trông sẽ đẹp hơn và khiến chúng ta cảm thấy rằng răng của chúng ta sẽ sạch hơn và trắng hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là tất cả những gì chúng ta “tưởng”.
4. Đừng quá tin vào giảm giá
Một trong những điểm chính của bán hàng là tối đa hóa lợi nhuận và khiến khách hàng có cảm giác muốn mua nhiều hơn. Và giảm giá là cách để thúc đẩy điều đó.
Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm được định giá quá cao hoặc chất lượng kém. Để không trở thành nạn nhân của việc này, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có trả đủ giá cho sản phẩm hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy đặt món đồ lại và biết rằng bạn chỉ theo đuổi sự hài lòng tức thì khi mua một thứ gì đó mới.
5. Đừng chạy theo các xu hướng thiết kế
Ảnh
Nếu bạn đam mê quần áo hợp thời trang, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng liên tục muốn thay đổi. Cứ sau vài tháng, lại có một mẫu quần jean hoặc màu mới được tung ra. Mục đích của xu hướng này là khiến bạn tiêu tiền cả năm mà không thực sự tìm được phong cách cho riêng mình. Tuy nhiên, sản phẩm đang hợp thời và đã bán hết sẽ sớm trở nên “cũ kỹ” và lỗi thời khi có thứ khác xuất hiện.
Thay vì chạy theo xu hướng, hãy dành thời gian và công sức vào việc định hình phong cách của bạn và tìm kiếm quần áo phù hợp với bản thân.
6. Đừng ảo tưởng về sự khan hiếm
Mọi người có nhiều khả năng mong muốn sở hữu hơn nếu chúng đang là 1 món đồ khan hiếm. Ví dụ, hãy xem xét có bao nhiêu người quan tâm đến việc đọc một cuốn sách sau khi biết rằng ấn bản đầu tiên đã được bán hết trong vài giờ hoặc chất lượng phòng ốc, dịch vụ khi 1 khách sạn thông báo “Chỉ còn 3 phòng!”
7. Đừng mê mẩn sở hữu một phiên bản giới hạn của thứ gì đó
Các công ty đôi khi sẽ sản xuất các phiên bản giới hạn với hy vọng mọi người sẽ xem chúng như những món đồ quý hiếm và độc đáo. Các doanh nghiệp này nhận thức được rằng mọi người sẽ trả thêm tiền cho những món đồ “độc” và đặc biệt, khác lạ; nhất là khi chúng thường được tung ra vào các mùa lễ hội khi mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.
Vì những sản phẩm này sẽ chỉ có mặt trên kệ của thương hiệu trong một thời gian ngắn nên các nhà sản xuất hiếm khi đặt nặng vấn đề chất lượng.
8. Đừng tin vào mùi hương của cửa hàng
Các siêu thị “cố tình” tạo ra mùi của “bánh tươi” để khiến bạn thèm bánh ngọt và mua chúng ngay cả khi bạn không có ý định. Chiến lược này được gọi là tiếp thị bằng hương thơm.
Nguồn: vietnamnet