Người bệnh có quyền được chăm sóc chu đáo, tôn trọng, đối xử lịch sự trong quá trình thăm khám. Đồng thời, người bệnh cũng phải tuân thủ quy định của bệnh viện, cư xử lịch sự với nhân viên y tế.
Nhiều lần đi khám bệnh, tôi thấy nhân viên y tế to tiếng người bệnh hoặc có thái độ không tôn trọng. Vậy có quy định nào về quyền của người bệnh được tôn trọng khi thăm khám hay không? (Thảo Vân, 35 tuổi, TP.HCM).
Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), người bệnh có những quyền và trách nhiệm sau đây:
Quyền được tôn trọng
Được chăm sóc chu đáo, được tôn trọng, được đối xử lịch sự, đúng mực với mức phí hợp lý, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, địa vị xã hội, tình trạng thể chất và tinh thần.
Nhu cầu tình cảm, xã hội, tôn giáo và văn hóa của bạn được tôn trọng. Quyền riêng tư của bạn được tôn trọng. Quyền được bảo mật thông tin cá nhân và thông tin y khoa.
Được tiếp khách viếng thăm trong thời gian nằm viện; được bảo vệ để không bị làm hại, trộm cắp và mất đồ.
Người bệnh có quyền được biết danh tính của bác sĩ điều trị, được chăm sóc và đối xử lịch sự.
Quyền được thông tin
Được giải thích về tình trạng sức khỏe, các lựa chọn điều trị và kết quả sau điều trị bằng ngôn ngữ mà bạn có thể hiểu được (với sự hỗ trợ của thông dịch viên vào bất cứ khi nào có thể). Được giải thích đầy đủ về các khoản viện phí ước tính trước khi thực hiện các khảo sát chẩn đoán, điều trị hay nhập viện.
Được biết danh tính của bác sĩ điều trị cũng như tên của các thành viên khác trong đội ngũ chăm sóc sức khỏe cho bạn. Được cung cấp thông tin về các loại thuốc điều trị, tác dụng thông thường và tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc.
Được hướng dẫn những chăm sóc cần thiết sau khi xuất viện. Được biết về quy trình để khiếu nại, trình bày các xung đột, bất đồng ý kiến cũng như bày tỏ sự khen ngợi và góp ý.
Quyền tham gia quyết định điều trị
Quyết định thành viên nào trong gia đình sẽ tham gia hoặc không tham gia thảo luận về việc điều trị cho bạn; được yêu cầu tham khảo thêm ý kiến của một chuyên gia khác.
Quyền chấp thuận hoặc rút lại chấp thuận điều trị. Quyền từ chối nhập viện, thực hiện các khảo sát chẩn đoán hoặc điều trị.
Quyền chấm dứt quá trình điều trị, từ chối dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ, không hoặc không tiếp tục điều trị để kéo dài sự sống. Quyền chấp thuận hoặc từ chối tham gia vào bất kỳ dự án nghiên cứu nào.
Quyền hưởng các dịch vụ y khoa
Được đánh giá đúng cách về tình trạng sức khỏe và kiểm soát cơn đau; được điều trị kịp thời trong mọi trường hợp khẩn cấp; được chăm sóc liên tục.
Không bị cầm giữ hay cách ly trừ trường hợp có chỉ định y khoa về việc bạn có thể gây hại cho chính mình hoặc người khác.
Người bệnh có trách nhiệm cung cấp thông tin và tuân thủ quá trình điều trị.
Trách nhiệm cung cấp thông tin
Cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt về tình trạng sức khỏe hiện tại, bệnh sử, các lần nằm viện, các điều trị đã thực hiện, dị ứng và các chi tiết liên quan khác.
Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và ngày tháng năm sinh; thông báo cho bác sĩ những thay đổi về sức khỏe, và/hoặc tình trạng bệnh lý.
Trách nhiệm tuân thủ quá trình điều trị
Tuân thủ kế hoạch điều trị đã được chỉ định và thỏa thuận, và làm theo các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe; hãy hỏi ngay nếu bạn không hiểu các chẩn đoán, kế hoạch chăm sóc hay điều trị.
Chịu trách nhiệm về hậu quả của việc bạn từ chối điều trị hoặc rời khỏi phạm vi bệnh viện trái với lời khuyên của bác sĩ; hãy thông báo với bệnh viện nếu bạn gặp phải bất kỳ trở ngại nào khi thực hiện kế hoạch điều trị.
Trách nhiệm tuân thủ các quy định
Tuân thủ những nội quy và quy định của bệnh viện dành cho bệnh nhân và khách tới thăm; tôn trọng và cư xử lịch sự với nhân viên bệnh viện, các bệnh nhân khác và khách tới thăm; đến bệnh viện đúng lịch đã hẹn hoặc thông báo trước khi muốn hủy hẹn.
Tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật thông tin của các bệnh nhân khác; có trách nhiệm giữ gìn và bảo quản đúng mực tài sản và tiện nghi của bệnh viện; thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với bệnh viện.
Nguồn: vietnamnet