2.600 xe nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn do Trung Quốc thắt chặt biên giới để chống dịch COVID-19. Tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.
Ngày 18-4, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.
Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện có 2.600 xe tồn đọng tại các cửa khẩu, riêng cửa khẩu Tân Thanh là hơn 1.000 xe.
Nguyên nhân do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để chống dịch COVID-19, thời gian qua mỗi ngày tại 3 cửa khẩu chính của Lạng Sơn (Tân Thanh, Hữu Nghị và Cốc Nam) có khoảng 600 lượt xe thông quan, giảm 50% so với trước đây.
Đại tá Ninh Văn Hợp, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn, cho biết tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thông quan khi phía Trung Quốc tăng thêm năng lực thông quan.
Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc siết chặt thông quan, lượng hàng còn tồn đọng ở cửa khẩu từ trước, lượng hàng trong nước tiếp tục dồn lên dẫn đến ùn ứ cục bộ, hàng hóa nông sản ở đây có thể bị ảnh hưởng đến chất lượng và hư hỏng.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh cho biết do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan, số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 an toàn, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề xuất với Thủ tướng về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.
“Hiện nay, chúng ta chủ động và phía các bạn cũng đang rất tích cực để tháo gỡ, như chủ trương tiếp tục thông quan vào thứ bảy, chủ nhật và kéo dài thời gian thông quan hơn.
Chúng tôi hi vọng trong một thời gian ngắn có thể giải tỏa được tình trạng hàng hóa tồn đọng hiện nay. Nếu lượng xe từ các tỉnh lên tiếp tục giảm thì sẽ giảm áp lực. Sau khi thiết lập lại được mối quan hệ nguyên tắc về xuất nhập khẩu như thời điểm trước khi có dịch, chắc chắn sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc như thời gian vừa qua” – bà Thanh nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn. Cùng với đó tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày, và không nghỉ cuối tuần.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng trong tình hình hiện nay cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu, hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam – Trung Quốc.