167/169 bài kiểm tra học kỳ I toàn khối lớp 7 một trường THCS ở Vĩnh Long được chỉnh sửa từ thấp lên cao từ 0,75 đến 7 điểm.
Ngày 5-5, ông Trịnh Văn Ngoãn – phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long – cho biết Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh vừa có văn bản chuyển chủ tịch UBND huyện Mang Thít (Vĩnh Long) giải quyết tố cáo của giáo viên Trường THCS Mỹ An về việc hàng trăm bài kiểm tra học kỳ I môn địa lý lớp 7 ở trường này.
1 điểm thành 8 điểm
Sáng cùng ngày, đoàn công tác do ông Trịnh Văn Ngoãn dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Trường THCS Mỹ An. Buổi làm việc này gồm lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít, ban giám hiệu và một số giáo viên của trường.
Buổi làm việc ghi nhận thông tin tố cáo và Phòng GD-ĐT huyện đã tiến hành cho niêm phong toàn bộ bài kiểm tra của khối lớp 7 để thẩm tra. Bên cạnh đó, do có phát sinh tố cáo nâng điểm môn tiếng Anh nên bài kiểm tra môn này cũng được niêm phong chờ xác minh, làm rõ.
Theo tài liệu của giáo viên chủ nhiệm lớp 7-5, cô Phạm Thị Ngọc Thúy và nhân viên văn thư Trường THCS Mỹ An Phạm Thị Yến cung cấp cho các cơ quan chức năng thì 167/169 bài kiểm tra học kỳ I toàn khối lớp 7 gồm lớp: 7-1, 7-2, 7-3, 7-4 và 7-5 đều bị chỉnh sửa từ thấp thành cao hơn so với điểm thật. Mức độ nâng từ 0,75 đến 7 điểm.
Qua báo cáo bước đầu, cơ quan chức năng xác định nhà trường nói lỗi do nghiệp vụ ra đề kiểm tra học kỳ môn địa lý không bám sát theo đề cương ôn tập nên giáo viên Nguyễn Thị Bạch Ngọc “tự nâng điểm vì sợ thành tích”.
Cụ thể như trường hợp em B.M.T. điểm kiểm tra học kỳ I môn địa lý thật chỉ có 1 điểm nhưng được sửa nâng thành 8 điểm.
Nhưng trường hợp của em C.N.A.D. điểm kiểm tra 9,25 điểm nhưng vẫn được nâng thành 10 điểm. Tất cả điểm bài kiểm tra được nâng điểm khống hiện đã cập nhật lên hệ thống điểm của trường, in phát hành ra sổ liên lạc gửi đến cho phụ huynh học sinh.
Em N.Q.D. (học sinh lớp 7-2) cho biết: “Do đề kiểm tra môn địa trường cho không đúng với ôn tập nên tụi con đứa nào cũng không làm được. Mấy bạn lớp khác cũng than dữ lắm. Con làm bài được 4,25 điểm và được cô cho thêm thành gần 8 điểm”.
Báo cáo bước đầu là đúng
Ông Trịnh Văn Ngoãn cho biết hiện thẩm quyền xử lý vụ việc trên do UBND và Phòng GD-ĐT huyện đảm trách. Tuy nhiên, qua nghe báo cáo bước đầu việc nâng điểm kiểm tra học kỳ I khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An là đúng. Việc nâng điểm không có động cơ tư lợi cá nhân mà do lỗi nghiệp vụ ôn tập và ra đề.
“Nếu ban giám hiệu hoặc Phòng giáo dục có lỗi chậm trễ trong việc xử lý thông tin phản ánh của giáo viên thì sở sẽ xem xét về công tác chuyên môn. Khi có kết quả kiểm tra vụ việc, nếu cá nhân hay tổ chức nào sai quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Trước mắt là phải bảo vệ quyền lợi của học sinh, sai khi có kết quả rồi sẽ tùy tình huống xử lý về điểm số, nếu cần sẽ tổ chức kiểm tra lại” – ông Ngoãn nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, giáo viên Phạm Thị Ngọc Thúy cho biết khi nhận phản ánh từ học sinh về việc nâng điểm kiểm tra, bà gặp ban giám hiệu để khiếu nại cho học trò và đồng thời viết email gửi Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT để thông tin.
“Ban đầu tôi chỉ muốn phản ánh vụ việc trong nội bộ trường và cơ quan ngành. Tuy nhiên, vụ việc không được xử lý mà có dấu hiệu bao che cho việc làm sai trái” – bà Thúy nói.
Theo ông Đỗ Phi Sơn – trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít – vụ việc trên vẫn chưa ngã ngũ. “Sự việc đang thụ lý, xác minh xử lý. Còn thời gian chừng nào xong cũng chưa biết. Buổi họp vẫn còn hai vụ việc đang xác minh có cách tìm hướng xử lý…” – ông Sơn nói.
“Cái sai của thầy và cô”
Theo thông tin phóng viên Tuổi Trẻ Online có được, cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc – giáo viên môn địa lý – giải thích với đồng nghiệp việc nâng điểm như sau: lúc chấm thi xong cô “ngỡ ngàng lắm vì điểm quá thấp”.
Cô cũng hỏi thầy N. (lãnh đạo trường – PV) sao đề nằm ngoài đề cương nhiều quá và “báo sẽ xử lý nâng thêm điểm lên”. “Mình nâng đứa ít, đứa nhiều chứ không lẽ nâng lên 10 điểm hết sao. Cái này là cái sai của cô và thầy” – cô Ngọc nói.