Dự thảo của Cục Hàng không đề xuất giá phục vụ hành khách đi máy bay tại cảng hàng không nhóm A sẽ tăng từ 70 ngàn  lên 91 ngàn đồng/ khách. Giá dịch vụ an ninh tăng thêm hơn 8 ngàn đồng/ khách.
Đề xuất tăng giá dịch vụ với khách đi máy bay
Theo đề xuất của Cục hàng không hành khách đi máy bay sẽ chi thêm tiền dịch vụ an ninh, giá phục vụ hành khách

Tăng giá dịch vụ, an ninh với hành khách

Cụ thể, đối với giá dịch vụ hành khách tại cảng hàng không- nằm ngoài giá vé, được hãng hàng không thu hộ cho cảng hàng không- dự thảo đưa ra mức thu 90.909 đồng/  khách với các cảng hàng không nhóm A, hiện tại là 70 ngàn đồng;  nhóm B là 72.727 đồng/ khách, hiện tại là 60 ngàn đồng; nhóm C là 54.545 đồng/ khách. Với giá dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý dự thảo đề xuất mức giá với chuyến bay quốc tế là 2 USD/khách, hiện tại là 1,5 USD/khách; chuyến bay trong nước là  18.181 đồng/khách, hiện tại là 9.090 đồng/khách. Mức giá dịch vụ hành khách nói trên nhằm chi trả cho các dịch vụ soi chiếu an ninh hành lý; bảo vệ máy bay; an ninh cho khách chậm, nhỡ chuyến; canh gác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn cảng hàng không…Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không không lý giải các lý do tăng giá. Tuy nhiên, trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam –ACV đã đề xuất Bộ giao thông vận tải cho phép tăng  4 nhóm  giá dịch vụ hàng không nội địa. Việc tăng giá dịch vụ được ACV lý giải là nhằm giảm việc Nhà nước bù chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước. Với giá dịch vụ hành khách, ACV cho biết trước đây đã đề xuất lộ trình 2 năm/lần điều chỉnh giá và đã được các cơ quan quản lý đồng thuận. Theo đó, mức giá phụ vụ hành khách nội địa được áp dụng 60 ngàn đồng/hành khách vào năm 2012 đã tăng lên 70 ngàn đồng/khách vào năm 2014. Nhưng đến năm 2016 chưa có điều chỉnh nên ACV đề xuất từ đầu năm 2017 tăng mức giá này lên lên 100 ngàn đồng/ khách với cảng hàng không nhóm A. Lý do tăng là ACV đầu tư cho nhà ga quốc nội chiếm 80% thậm chí 90% so với mức đầu tư cho nhà ga hành khách quốc tế nhưng giá phục vụ hành khách quốc nội quá thấp, đạt 14,81% so với quốc tế chưa kể nhiều yếu tố khách quan thường xuyên tác động đến giá thành của dịch vụ phục vụ hành khách quốc nội …Thực tế  năm 2015 tất cả 21 sân bay của ACV đang khai thác đã  phục vụ hơn 22 triệu hành khách quốc nội nhưng doanh thu từ giá phục vụ hành khách  chỉ đạt 1.299 tỉ đồng. Nhưng 21 sân bay phục vụ hơn 9,6 triệu hành khách quốc tế doanh  thu từ giá phục vụ hành khách đạt 3.914 tỉ đồng.

ACV cho biết mức giá  dịch vụ an ninh hàng không hiện nay của Việt Nam thấp hơn so với khu vực ASEAN. Cụ thể, Singapore đang áp mức 6 USD/khách, Myanmar 6,5 USD/khách, Campuchia 3 USD/khách và Trung Quốc là 2 USD/khách, cả quốc nội và quốc tế.

Tăng giá bay giờ cao điểm với hãng hàng không

Trong dự thảo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cũng đề xuất áp dụng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh- thu trực tiếp từ các hãng hàng không – theo khung giờ đối với các chuyến bay nội địa. Theo đó, máy bay hạ, cất cánh trong giờ cao điểm phải chi trả giá dịch vụ cao hơn giờ bình thường, giờ thấp điểm trả phí ít hơn. Cụ thể, tại các cảng hàng không  nhóm A và B, giờ bình thường áp dụng mức giá bằng 115% mức giá áp dụng đối với chuyến bay nội địa tại cảng hàng không nhóm A quy định tại Quyết định số 1992/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Với giờ cao điểm áp dụng mức giá bằng 115% mức giá đối với chuyến bay hạ, cất cánh trong khung giờ bình thường.Giờ thấp điểm áp dụng mức giá giảm bằng 85% mức giá đối với chuyến bay hạ, cất cánh trong khung giờ bình thường. Đối với các cảng hàng không nhóm C áp dụng mức giá bằng 60% mức giá quy định đối với cảng hàng không nhóm B trong giờ cao điếm. Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không mức giá dịch vụ hạ, cất cánh máy bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì trong vòng 5 năm từ tháng 12-2011 đến nay.  So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa của Việt Nam là khá thấp, chỉ bằng từ 47% đến 68% tùy loại máy bay. Trước đó, ACV cho rằng để đảm bảo doanh thu về dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn) thì mức giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa cần được điều chỉnh tăng 225% so với mức giá hiện tại. Để ACV đạt tỷ suất lợi nhuận 10% thì thì mức giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa cần được điều chỉnh tăng 258% so với mức giá hiện tại.
Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : %ACVASEANBộ Giao thông vận tảichuyến bay nội địaCục hàng khôngdịch vụ an ninhđồng/kháchgiá dịch vụhành kháchmáy bayphục vụUSD/khách

Các tin liên quan đến bài viết