Ngày 4-4, ông Lư Thành Đồng, trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cho biết các bến đò ngang tạm dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến 935 công nhân, gần 20 doanh nghiệp tại khu công nghiệp Trà Nóc 1, 2 và Hưng Phú.

Nhiều bến đò ở Cần Thơ dừng hoạt động, gần 1.000 công nhân ảnh hưởng - Ảnh 1.

Một bến đò nối TP Cần Thơ – thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) tạm dừng hoạt động

Theo ông Đồng, trước thực tế này các doanh nghiệp đã kiến nghị cho các bến đò hoạt động trở lại vì công nhân từ Vĩnh Long, Đồng Tháp đi qua đường vòng trễ giờ, ảnh hưởng đến sản xuất và tốn kém.

“Tôi đề nghị TP nên cho phép bến đò hoạt động trở lại, có thể yêu cầu công nhân khai báo y tế, chở không quá 50%, giữ khoảng cách 2 mét” – ông Đồng đề xuất.

Tương tự, lãnh đạo huyện Thới Lai, Phong Điền cũng đồng loạt đề nghị cho hoạt động các bến đò ngang có tính chất nội bộ từ xã này sang xã kia.

Anh Lê Phú Thông (ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết mấy ngày nay phải vượt hàng chục cây số để qua làm việc tại KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ do lệnh đóng bến phà.

“Nếu trước đây chỉ cần dậy đi làm từ 6h, nay phải dậy sớm hơn 1 tiếng rưỡi. Lo cơm nước xong phải chạy tận xuống cầu Cần Thơ rồi mới lên Trà Nóc, mất cả tiếng đồng hồ. Thật bất tiện. Lúc trước có phà ngang sông Hậu, việc đi làm chỉ mất chừng hơn 25 phút”, anh Thông nói.

Không riêng gì anh Thông, nhiều người dân ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long) qua làm công nhân tại Cần Thơ cũng phản ánh do đò ngang không hoạt động nên mất rất nhiều thời gian.

“Chạy cả chục cây số không nói, khi qua cầu Cần Thơ còn bị kẹt lại khai báo y tế rất đông. Khi xong thủ tục vào làm bị trễ, bị trừ lương”, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ xã Tân Quới, huyện Bình Tân, nói và cho biết ủng hộ công tác chống dịch của Nhà nước nhưng cần có cách áp dụng phù hợp hơn về việc bố trí đò phà.

Tuy nhiên, ông Lê Tiến Dũng, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho rằng các địa phương chưa hiểu hết công văn 743 của Sở GTVT TP Cần Thơ nên mới đề xuất như vậy.

Ông Dũng khẳng định TP Cần Thơ không cấm hoạt động bến đò ngang, mà chỉ hạn chế vận chuyển một số trường hợp. Các trường hợp cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết và chở bệnh nhân đi cấp cứu vẫn được phép hoạt động.

Ông Dũng cho biết có địa phương làm quá tốt và dẫn chứng quận Thốt Nốt có 5 bến đò ngang hoạt động (qua cồn Tân Lộc) vận chuyển các trường hợp được phép qua lại. Tuy nhiên, trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19, quận Thốt Nốt chỉ cho 2 bến hoạt động và thành lập đội kiểm soát đối tượng được phép vận chuyển.

“Doanh nghiệp kiến nghị đúng, để cho công nhân thuận tiện hơn. Nhưng hiện tại công nhân vẫn qua lại bằng đường bộ, doanh nghiệp vẫn hoạt động sản xuất bình thường. Còn chuyện doanh nghiệp dừng hoạt động vì bến đò hạn chế vận chuyển lại là chuyện khác và cũng chưa có”, ông Dũng phân trần.

Trước ý kiến đề xuất của nhiều địa phương, doanh nghiệp, ông Lê Quang Mạnh – chủ tịch UBND TP Cần Thơ – đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải xem xét lại hoạt động bến đò ngang di chuyển giữa các khu vực thuộc nội bộ thành phố. Đồng thời, sở này phải trao đổi với địa phương, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ để giải quyết sớm.

Chiều cùng ngày, ông Dũng cho biết trong ngày 4-4 sở đã đi khảo sát hoạt động của các bến đò, nhưng chưa cho biết phương án giải quyết mà nói rằng sau khảo sát sẽ có báo cáo để lãnh đạo thành phố xem xét quyết định.

Nguồn: tuoitre.vn

 

 

 

Từ khóa : bến đòcần thơcông nhândoanh nghiệpphà sang ngangVĩnh Long

TIN LIÊN QUAN