Sau khi giảm các đường bay, tạm dừng vận chuyển hành khách, các hãng hàng không đã chuyển sang chở hàng hóa nhằm có doanh thu duy trì hoạt động trong bối cảnh ngành hàng không bị thiệt hại nặng do dịch bệnh.

Ngưng chở khách, hàng không tăng vận chuyển hàng hóa - Ảnh 1.

Hàng hóa từ kho hàng TCS được chuyển qua máy soi an ninh để ra máy bay 

Một số hãng bay cho biết đang tính toán sắp xếp khoang hành khách để tăng chở hàng theo tiêu chuẩn của máy bay.

Thống kê lịch bay của các hãng hàng không thời gian gần đây cho thấy sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều có 35-50 chuyến cất/hạ cánh quốc tế mỗi ngày, toàn bộ các chuyến bay này là chở hàng hóa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Hà – phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) – cho biết trong tháng 4-2020, VNA sẽ tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỉ đồng trong tháng 4.

VNA dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội – TP.HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.

Trên đường bay quốc tế, VNA khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Nga) và Úc.

Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 – 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của VNA, không có hành khách, không có tiếp viên.

VNA cũng cho biết đang nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, các hãng bay China Southern Airlines, Air China và Korean Air Cargo… cũng tăng chuyến chở hàng đến Tân Sơn Nhất bằng loại máy bay B777 Freighter tải trọng cất cánh lên tới 352 tấn, tần suất 4-6 chuyến/tuần.

Đại diện công ty chuyển phát nhanh tại TP.HCM cho biết giá cước vận chuyển hàng không tăng gần 20%. Các chuyến bay khan hiếm khiến hàng hóa bị chậm lại, các đơn hàng phải “delay” với khách liên tục.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Cao Cường – tổng giám đốc Công ty kho hàng TCS – cho biết trước đây máy bay chở hàng và khách, chi phí chủ yếu tính vào giá vé của khách, còn hàng hóa không tính chi phí vào nhiều, với tỉ trọng doanh thu hàng hóa trên một chuyến bay chiếm 6%.

Tuy nhiên hiện nay do máy bay chỉ chở hàng chứ không chở khách nên phải tính hết các chi phí vào giá cước, khiến giá cước chở hàng tăng nhẹ so với trước.

Sắp xếp khoang khách chở hàng hóa

Đại diện Cục Hàng không VN cho biết đang nghiên cứu để sớm bổ sung các quy định xếp hàng hóa trên khoang hành khách để các hãng chở hàng hóa; hỗ trợ các hãng xin phép và thực hiện các chuyến bay chở hàng đi nước ngoài nhằm giảm một phần số máy bay nằm đất, giúp các hãng có doanh thu để trang trải hoạt động trong giai đoạn khó khăn.

VN hiện có tổng số hơn 200 máy bay đang phải nằm la liệt ở các sân bay vì không có lịch khai thác, dừng vận chuyển khách trên toàn mạng quốc tế và nội địa.

Theo tính toán của các hãng hàng không, tính đến đầu tháng 4-2020, số tiền thiệt hại của các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỉ đồng do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn gấp đôi mức 30.000 tỉ dự tính trước đó.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : COVID-19dịch bệnhhàng hóahàng không

TIN LIÊN QUAN