Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị thường trực thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người lao động và lĩnh vực lao động, việc làm. Thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến nhằm hỗ trợ kịp thời mọi chế độ, chính sách cho người lao động.

Trong những ngày giãn cách xã hội, Trung tâm DVVL tỉnh không có người lao động đến giao dịch. Tuy nhiên, công việc của các cán bộ, nhân viên ở đây rất khẩn trương, gấp rút. Bởi trong đợt dịch này, hàng chục ngàn lao động đang mong được hỗ trợ tìm việc làm, giải quyết chế độ thất nghiệp.

Chủ động và khẩn trương

Tiếng chuông điện thoại reo liên tục, âm thanh cuộc gọi Zalo vang lên, mỗi cán bộ ở đây vừa tiếp nhận điện thoại của người lao động qua máy bàn vừa tiếp qua di động cá nhân. “Mỗi ngày, riêng cá nhân tôi tiếp khoảng 15 cuộc điện thoại tư vấn cho người lao động liên quan đến các thủ tục thất nghiệp, tìm việc làm, chưa kể đến phải tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến…” – chị Lê Thị Khuê, cán bộ Bộ phận một cửa Trung tâm DVVL tỉnh cho biết.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giải quyết 100% hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tìm việc làm của người lao động trên môi trường điện tử

“Thông qua Trung tâm DVVL tỉnh tôi đã tìm được việc làm, đồng thời được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chưa có việc làm. Tôi vừa được ký hợp đồng lao động chính thức từ ngày 25-7. Do trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên tôi gọi điện nhờ trung tâm tư vấn thủ tục khai báo chấm dứt hưởng chế độ thất nghiệp để bảo lưu quyền lợi trong thời gian tới. Mặc dù giãn cách xã hội nhưng việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn người lao động tại trung tâm thực hiện rất nhanh chóng, đúng thời gian quy định”, – chị Đỗ Thị Lan, nhân viên Công ty TNHH Việt Nam Fortune Technology International, Khu công nghiệp Đồng Xoài 3 vui vẻ cho biết.

Qua gần 1 năm triển khai giải pháp hỗ trợ người lao động, chi trả trợ cấp qua thẻ ATM, chúng tôi đã hỗ trợ 19.148 lượt người với số tiền trên 63 tỷ đồng, tỷ lệ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM chiếm trên 50% tổng số chi. Riêng 6 tháng năm 2021, đơn vị đã giải quyết trên 6.000 hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, 300 lao động được học nghề.
Ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Dịch Covid-19 khiến Trung tâm DVVL tỉnh phải tăng cường độ làm việc lên gấp nhiều lần để giải quyết kịp thời các thủ tục liên quan đến chế độ cho người lao động. Hiện đơn vị đang thực hiện 9 thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực trợ cấp thất nghiệp, học nghề, giới thiệu, tìm việc làm. Trong đó có 7 thủ tục thực hiện ở mức độ 4 gồm: Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, giải quyết hỗ trợ học nghề, thông báo về tìm việc làm hằng tháng. Đối với thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, do đặc thù quy định nên thực hiện ở mức độ 2.

Không để gián đoạn quyền lợi người lao động

Ngoài tư vấn việc làm, học nghề, trung tâm đã ký kết, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và chi trả cho người lao động qua thẻ ATM.

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi đã làm việc online để giải quyết kịp thời hồ sơ, thủ tục, quyền lợi của người lao động, không để tồn đọng. Thông qua dịch vụ công trực tuyến, điện thoại, Email và Zalo, trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận 160 lượt hồ sơ tìm việc làm, giải quyết chế độ thất nghiệp, tư vấn qua điện thoại. Mỗi lượt tư vấn quy trình, thủ tục từ 3-15 phút.
What is Lorem Ipsum?Ông Lê Phụ Ngoan, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Ngoài ra, để hỗ trợ người lao động không bị gián đoạn chế độ và an toàn phòng dịch, trung tâm đẩy mạnh chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phối hợp Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội mở tài khoản miễn phí cho người lao động. Đối với thẻ ATM, người lao động được sử dụng các dịch vụ của ngân hàng miễn phí, tạo lợi ích tối đa và lâu dài khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng.

Với mục tiêu luôn hỗ trợ tốt nhất cho người lao động, đặc biệt là lao động đang thất nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh đã nghiên cứu, cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Sự chủ động, khẩn trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, chi trả trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt đã hạn chế tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch của tỉnh, đặc biệt trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg hiện nay.

Theo Báo Bình Phước

Các tin liên quan đến bài viết này