QL14 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây nguyên, Bình Phước và miền Đông Nam bộ. Trong 116km qua địa bàn tỉnh Bình Phước, nhiều đoạn quanh co, đèo dốc. Nhìn từ trên cao, có người ví QL14 đẹp như một dải lụa mềm. Thế nhưng tổng hợp các yếu tố ấy, QL14 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Chỉ cần tài xế chủ quan, mất cảnh giác thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

CUNG ĐƯỜNG TỬ THẦN

“Q ơi! Sao con lại bỏ mẹ mà đi, trời ơi sao tôi lại đau đớn thế này…”, người mẹ trẻ nhìn thi thể con nằm đắp chiếu tại hiện trường liên tục vật vã, gào khóc gọi tên con, khiến ai cũng bùi ngùi, xót xa. Đó là hậu quả của một vụ TNGT thương tâm xảy ra ngày 1-4-2021, ngay tại điểm dừng chân cầu 38, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng.

Những cái chết thương tâm

Trên tuyến QL14, đoạn Bù Đăng – Đồng Xoài, cầu 38 là điểm đen xảy ra nhiều vụ TNGT nhất. Khu vực hai bên cầu đều là đường cong, cua, trơn trượt, đặc biệt phía bên cầu, hướng đi Đồng Xoài còn cua gấp khúc, vừa dốc cao vừa che khuất tầm nhìn. Một số đoạn đường hẹp và nghiêng nên khi mưa lớn tai nạn xảy ra càng nhiều.

Vụ tai nạn nêu trên đã khiến  L.V.Q, 17 tuổi, ngụ xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng điều khiển xe môtô lưu thông trên QL14, hướng Bù Đăng – Đồng Xoài ra đi khi còn rất trẻ. Tới cầu 38, L tông trực diện vào phía sau xe tải đang thi công mương thoát nước bên đường nên tử vong tại chỗ.

Nhìn từ trên cao, có người ví quốc lộ 14 đẹp như một dải lụa mềm. Thế nhưng chính sự quanh co, đèo dốc và mềm mại ấy, quốc lộ 14 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông

Gần đây nhất là ngày 30-4, gần cầu 38 xảy ra một vụ TNGT giữa xe khách và xe tải khiến 1 tài xế tử vong. Xe ôtô tải biển số 48C-029… do T.V.P (41 tuổi) ngụ thành phố Đồng Xoài, điều khiển đi hướng Đắk Nông. Đến vị trí nêu trên gặp ôtô khách biển số 47B-015… do L.Đ.H (36 tuổi) ngụ tỉnh Đắk Lắk điều khiển chiều ngược lại. Vì không ôm hết cua nên tài xế xe khách đã lấn làn đường, tông trực diện vào đầu xe tải. Cú tông mạnh khiến 2 xe dính vào nhau, tài xế P tử vong tại chỗ, tài xế H bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.

Theo báo cáo của Trạm cảnh sát giao thông Đồng Phú (phụ trách QL14) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL14 đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 75 vụ TNGT, làm 28 người chết, 67 người bị thương, làm hư hỏng 140 phương tiện các loại. Trong đó nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu vực cầu 38.

Trước đó 1 ngày cũng đã xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 3 xe máy cách cầu 38 khoảng 2km, khiến 1 nữ sinh viên tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương nặng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn, phần vì đường cong, che khuất tầm nhìn nhưng cũng có phần lỗi chủ quan và thiếu ý thức của những người trong cuộc. Chỉ trong tháng 4, tại khu vực này xảy ra 3 vụ TNGT, khiến 4 người tử vong, để lại nỗi đau không gì bù đắp được đối với người thân, gia đình.

Vì xảy ra quá nhiều vụ TNGT gây chết người nên người dân gọi khu vực cầu 38 là cung đường tử thần. Anh Trương Văn Mạnh, ngụ thôn 5, xã Đức Liễu vẫn chưa quên vụ tai nạn đau lòng từ nhiều năm trước. Anh kể: Mấy năm trước, tại đây xảy ra vụ tai nạn quá đau đớn khi 2 anh em ruột chở nhau bằng xe môtô, về gần tới nhà thì bị xe ôtô lật đè tử vong. Đến sáng hôm sau, mọi người mới biết khi phát hiện 2 người còn nằm dưới xe…

Xóa điểm đen cầu 38

Để giảm bớt TNGT tại khu vực cầu 38, thời gian qua, Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp các đơn vị liên quan đã thực hiện công tác bảo trì, qua đó nới rộng lề đường gần chân cầu, thường xuyên sơn, kẻ vạch mới, tạo các lằn, gờ cao với khoảng cách dày khu vực hai bên đầu cầu. Các biển báo, cọc báo ôm cua phản quang được lắp đặt thêm. Mặt đường được cải tạo gờ, nhám nhằm giảm bớt trơn trượt. Đặc biệt, ngành chức năng cũng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông phía hai bên đầu cầu và trên toàn tuyến nhằm xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ, lấn làn, làm bằng chứng để xử lý các vụ tai nạn. Mặt khác, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý trường hợp vi phạm.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 1-4-2021, ngay tại điểm dừng chân cầu 38, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng khiến L.V.Q, 17 tuổi tử vong tại chỗ

Đại úy Nguyễn Thành Duy, Phó trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Đồng Phú (phụ trách QL14), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Ngoài nguyên nhân do địa hình phức tạp, thì sự chủ quan, thiếu ý thức trách nhiệm của các tài xế cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn. Do vậy, thời gian qua, trạm tăng cường tuần tra và xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng, tốc độ, chở quá khổ giới hạn, vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với các tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Ngày 26-5-2021, tổ công tác của Trạm cảnh sát giao thông Đồng Phú đã dừng chốt kiểm soát tại thôn 3, xã Minh Hưng, cách cầu 38 trên 1km, qua đó xử lý 2 trường hợp vi phạm. Ông Trần Văn Bích, ngụ ấp 3, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng là tài xế xe tải. Khi nói về sự nguy hiểm tại cầu 38, cũng như tuyến QL14, ông Bích nắm rất rõ, thậm chí bản thân ông còn chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất thương tâm. Thế nhưng, hôm nay ông cũng không chấp hành đúng quy định, bị tổ công tác xử lý hành vi chở quá khổ giới hạn.

Tài xế Thái Văn Khanh, tỉnh Bình Dương, đã có nhiều năm kinh nghiệm chạy xe đường dài và thường xuyên qua cầu 38. Anh Khanh biết rõ đoạn cầu 38 nguy hiểm, nếu không cẩn thận sẽ dễ xảy ra tai nạn. Thế nhưng, anh lại bị lực lượng cảnh sát giao thông dừng kiểm tra và xử lý hành vi chạy quá tốc độ.

Hằng ngày, lưu lượng các phương tiện xe qua lại trên tuyến QL14 thuộc địa bàn tỉnh rất đông, nhưng đoạn từ xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng về TP. Đồng Xoài có lượng xe đông nhất và bắt buộc phải qua cầu 38. Để hạn chế tai nạn, Công an tỉnh đã đề nghị ngành chức năng cải tạo mặt đường, giảm tốc độ hai bên đầu cầu từ 60km/h xuống còn 40km/h, xây dựng thêm nhiều biển báo, gờ chống trơn. Đồng thời, Công an tỉnh lắp đặt 9 camera giám sát giao thông trên toàn tuyến. Những ngày có mật độ xe quá đông, đơn vị sẽ cử đội công tác lên khu vực cầu thông báo, cảnh báo nguy hiểm bằng cách phát loa, chỉ dẫn giao thông… Tuy nhiên, ý thức của lái xe vẫn là điều quan trọng nhất.
Trung tá Lê Đức Trình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Rõ ràng những hành vi vi phạm nêu trên hoàn toàn do lỗi chủ quan của lái xe. Nếu chạy quá tốc độ, gặp trời mưa, đường trơn mất lái sẽ gây tai nạn. Hoặc chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tới đoạn đường cong, nghiêng hoặc các tình huống bất ngờ cũng sẽ khó xử lý kịp. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL14.

Thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại giao dịch làm ăn, kinh doanh buôn bán trên nhiều lĩnh vực đều hạn chế. Đặc biệt hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách còn khó khăn hơn. Bởi Bình Phước đã kích hoạt 5 chốt kiểm soát giao thông và phòng chống dịch Covid-19 trên các tuyến QL13, QL14, ĐT741, ĐT751, ĐT752. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định, các nhà xe vi phạm các lỗi sẽ phải chịu thiệt kép. Do vậy, để đảm bảo tính mạng, sức khỏe, kinh tế của mình, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định của pháp luật, có như vậy mới giảm thiểu tai nạn và các điểm đen giao thông sẽ được xóa bỏ.

 

Từ khóa : cầu 38điểm đếntai nạn

Các tin liên quan đến bài viết này